วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แนวทางการรักษาของคลินิกนอนกรน

            สำหรับที่มีอาการนอนกรน ที่เป็นเสียงที่น่าลำคาญสำหรับผู้นอนร่วมห้องอย่างยิ่ง ซึ่งหากคุณมีอาการกรนควรรีบทำการตรวจเช็คการนอนหลับที่คลินิกนอนกรนที่มีมาตรฐาน เพื่อหาวิธีแก้ไขอาการได้ทันเพราะไม่อย่างนั้น อาการก็จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี ซึ่งคลินิกนอนกรนจะให้คำแนะนำและมีแนวทางการรักษาอาการกรน ดังนี้
  1. ทำการตรวจการนอนหลับของผู้ป่วย เพื่อให้ทราบว่าผู้ป่วยมีอาการกรนแบบไหน ซึ่งอาการนอนกรนนั้น มี 2 ประเภท คือ นอนกรนธรรมดา และนอนกรนแบบมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับร่วมด้วย ซึ่งเป็นอาการที่อันตรายมาก
  2. หากทราบแล้วว่าผู้ป่วยมีอาการแบบไหน แพทย์ก็จะทำการวางแผนการรักษาให้มีอาการดีขึ้น 
  3. แพทย์จะทำการส่องกล้องเพื่อตรวจระบบทางเดินหายใจส่วนบน เพราะหาสาเหตุของการอุดกั้นทางเดินหายในส่วนบนของคุณ
  4. เมื่อแพทย์ทำการวินิฉัยแล้ว วิธีการรักษาจะมีอยู่ 2 วิธี คือ วิธีไม่ผ่าตัด และวิธีผ่าตัด ซึ่งอาการกรนจะสามารถรักษาได้โดยเริ่มจากวิธีไม่ผ่าตัด โดยเริ่มจาการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วย เช่น การลดน้ำหนัก หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ใช้ยาพ่นจมูก ใช้ที่ครอบฟัน (Oral Appliance) เป็นต้น หากรักษาด้วยวิธีไม่ผ่าตัดแล้วไม่ได้ผลค่อยทำการผ่าตัด ให้ช่องทางเดินหายใจกว้างขึ้น ทั้งนี้ ก็จะต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ มีการควบคุมน้ำหนัก และออกกำลังกายเป็นประจำ ควบคุณกับการรักษาไปด้วย