วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ฟู้ดเกรด และ Food Grade Lubricants คืออะไร?

          ได้ยินมาหลายครั้งหลายหนเกี่ยวกับพวกของที่เป็น ฟู้ดเกรด แล้วมันคืออะไร? แล้ว Food Grade Lubricants นี่ก็อีกอันที่เป็นเกรดอาหาร เพื่อนที่ที่รักสุขภาพฟังไว้ให้ดีน่ะค่ะ ว่าสิ่งเหล่านี้คืออะไร? 

            เริ่มจากคำว่า ฟู้ดเกรด ก่อนเลยน่ะค่ะ ขออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ เลย ซึ่งมันก็คือ มาตราฐานที่รับรองว่าสิ่งนั้นๆ สามารถใช้กับการผลิตหรือสัมผัสกับอาหารได้ โดยตามปริมาณที่กฏหมายกำหนดค่ะ หรือบางคนก็อาหารจะเคยได้ยินว่า เกรดอาหาร ซึ่งมันก็คืออันเดียวกันค่ะ แล้วในสายการผลิตอาหาร เครื่องดื่ม ยา เครื่องสำอางค์ ก็ได้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เป็นเกรดอาหารตามมาตรฐานหรือกฏหมายกำหนด ทั้งนี้ก็เพื่อผู้บริโภคอย่างเราให้มีความปลอดภัยจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายนั้นเองค่ะ

            สำหรับ Food Grade Lubricants เป็นผลิตภัณฑ์หล่อลื่นเกรดอาหาร ที่นำมาใช้หล่อลื่นชิ้นส่วนเครื่องจักรในสายการผลิตนั้นเองค่ะ เพราะการผลิตอาหารที่ต้องใช้เครื่องจักร โอกาสที่อาหารจะสัมผัสกับเครื่องจักรนั้นมีแน่นอนอยู่แล้ว ดังนี้กฏหมายจึงได้มีการกำหนดให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรอบมาตรฐานแล้วว่าสามารถสัมผัสกับอาหารได้อย่างปลอดภัยตามกฏหมายกำหนดค่ะ 

           ไขข้อสงสัยกันไปบางมั้ยค่ะ... รู้สึกปลอดภัยขึ้นมั้ยกับการกินอาหาร กินขนม ในทุกๆ วัน เพราะผู้ผลิตเองเขาก็ต้องการความเชื่อมั่นจากลูกค้าอย่างเราเสมออยู่แล้ว ฉะนั้นการทำให้ลูกค้าประทับในคุณภาพก็เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตควรที่จะทำมากที่สุดด้วยค่ะ