วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

อาหารต้านมะเร็งต่อมลูกหมาก

          มะเร็งต่อมลูกหมากเกิดจากการแบ่งตัวของเซลล์ต่อมลูกหมากที่ผิดปกติ ทำให้ต่อมลูกหมากโตขึ้น อาจพบได้ในชายที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยจะปัสสาวะบ่อยกว่าปกติและเริ่มปัสสาวะลำบากขึ้น ทำให้ต้องเบ่งมากขึ้น อาจปัสสาวะออกมาเป็นเลือดหรือมีการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ สาเหตุของการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากนั้น คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์และอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันสัตว์ แต่ในปัจจุบันพบว่ามีสารอาหารบางตัว ที่สามารถต้านมะเร็งต่อมลูกหมากได้ ได้แก่
  • มะเขือเทศ เนื่องจากมะเขือเทศมีไลโคปิน ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระฤทธิ์แรง ช่วยป้องกันกระบวนการเสื่อมของเซลล์ต่อมลูกหมากได้ดี โดยเฉพาะมะเขือเทศที่ถูกทำให้สุกที่จะทำให้ไลโคปินถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีกว่า นอกจากนี้ผลไม้อื่นๆ เข่น แตงโม ฝรั่ง สับปะรด ก็ยังมีไลโคปินอยู่ด้วย
  • ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑืจากถั่วเหลือง มีสารไอโซฟลาโวนซึ่งสามารถปรับสมดุลของฮอร์โมนเพศในร่างกายสู่สมดุล เนื่องจากไอโซฟลาโวนจะทำให้การกระตุ้นของสารเทสโตสเตอโรนที่ทำให้เกิดมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยลง จึงสามารถลดอัตราเสี่ยงของโรคต่อมลูกหมากได้   
  • ชาเขียว มี EGCG (epigallocatechingallate) ซึ่งต้านการเติบโตของเซลล์มะเร็ง มีรายงานว่าสารสกัดจากชาเขียวเข้มข้นสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งของต่อมลูกหมากได้ หมายความว่าต้องกินสารสกัด EGCG เป็นเม็ด ไม่ใช่แค่ดื่มชาเขียวเท่านั้น
  • กะหล่ำและพืชตระกูลกะหล่ำ เช่น กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี กะหล่ำม่วง บร็อกโคลี หัวผักกาด เป็นต้น เหล่านี้มีสารตั้งต้นของกลูต้าไธโอน สามารถกระตุ้นการขับสารพิษของตับ และต้านมะเร็งได้หลายตัวรวมทั้งมะเร็งต่อมลูกหมาก
  • กระเทียม มีกำมะถันสูง จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้กระเทียมสามารถป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากได้
  • เมล็ดฟักทอง มีสังกะสีสูงมากพอจะช่วยป้องกันโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ดี