วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

ประโยชน์ของการตรวจการนอนหลับ

        การตรวจการนอนหลับเป็นการตรวจสำคัญที่ใช้เพื่อวิเคราะห์การทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกายระหว่างนอนหลับ เช่น ระบบการหายใจ ระดับออกซิเจนในเลือด การทำงานของคลื่นไฟฟ้าสมอง คลื่นไฟฟ้าหัวใจและกล้ามเนื้อ รวมไปถึงศึกษาพฤติกรรมบางอย่างที่เกิดขึ้นขณะหลับด้วย ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นการตรวจมาตรฐานสากลสำหรับการวินิจฉัยโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคหยุดหายใจขณะหลับชนิดอุดกั้น รวมถึงการกระตุกของกล้ามเนื้อต่างๆ และพฤติกรรมทิ่ผิดปกติระหว่างการนอนหลับ เป็นต้น
อาการสำคัญที่ควรตรวจการนอนหลับ ได้แก่ ผู้ที่มีปัญหานอนกรนดังผิดปกติ หรือมีอาการง่วงนอนกลางวันมากผิดปกติ ทั้งๆ ที่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ, ผู้ที่มีอาการหายใจลำบากและสงสัยว่าจะมีการหยุดหายใจขณะหลับ หรือผู้มีพฤติกรรมการนอนผิดปกติ เช่น นอนแขนขากระตุก นอนกัดฟัน หรือนอนละเมอ เป็นต้น
การตรวจการนอนหลับมาตรฐานที่ใช้ในการวินิจฉัยและประเมินระดับความรุนแรงของโรค ภาวะหยุดหายใจขณะหลับชนิดอุดกั้น ซึ่งจะมีผลต่อการวางแผนและการตัดสินใจทางเลือกในการรักษา และยังใช้พิจารณาเลือกวิธีการผ่าตัดทางเดินหายใจและใช้ติดตามผลการรักษา ตลอดจนช่วยในการวินิจฉัยโรคความผิดปรกติอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการนอนได้อีกด้วย